ซีเอ็นเอ็น เผยผลสำรวจออนไลน์ ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คุ้มค่าเงินที่สุด ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีจีนตามมาเป็นอันดับสองและอินเดียเป็นอันดับสาม

แม้สถานการณ์การเมืองยังไม่นิ่ง กลุ่มเสื้อแดงยังคงป่วนชาติอยู่เป็นระยะ แต่ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวไทยยังคงได้รับความเชื่อมั่นจากนักท่องเที่ยวอยู่ ในระดับที่น่าพอใจ

โดยซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล ได้เผยผลสำรวจของ ออนไลน์ คอนซูมเมอร์ เซอร์เวย์ (โอ ซี เอส) ถึงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเดินทางว่า ประเทศไทยได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คุ้มค่าเงินที่สุด ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยอันดับสองและสามคือ จีนและอินเดีย ตามลำดับ การสำรวจได้ดำเนินการบนเว็บไซต์ของ ซีเอ็นเอ็น ซึ่งมีผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นจำนวน 5,353 คน จากประเทศต่างๆทั่วโลก ตั้งแต่เดือน ธันวาคม 2551 ถึงเดือน มกราคม 2552

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า ผู้คนยังคงมีความต้องการท่องเที่ยวอยู่แม้ในภาวะวิกฤตเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวตัดสินใจลดจำนวนเงินในการท่องเที่ยวลงแต่ไม่ถึงขั้นตัดงบด้าน นี้ทิ้ง นอกจากนี้ นักธุรกิจมีแนวโน้มที่จะเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน

จากผลการสำรวจโดยรวมบ่งชี้ว่า ในปีนี้ ผู้คนจะเดินทางท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดมากกว่าปีที่แล้ว แต่หนึ่งในห้าจะลดจำนวนการเดินทางท่องเที่ยวลง

- 46% ของผู้เดินทางเพื่อทำธุรกิจในประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกกล่าวว่า สถานการณ์เศรษฐกิจไม่ได้ส่งผลกระทบต่อแผนการเดินทางของพวกเขา

- 79% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เปิดเผยว่า ภายในอีก 12 เดือนข้างหน้า พวกเขาจะเดินทางไปพักร้อนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก และกล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยไม่ได้มีผลต่อแผนการเดินทางที่วางเอาไว้ นอกจากนี้ ผลสำรวจยังเผยว่า ชาวเอเชีย แปซิฟิกที่เดินทางท่องเที่ยวใช้เงินเฉลี่ยประมาณ 4,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่ายอดเฉลี่ยของการใช้เงินในการเดินทางทั่วโลก ซึ่งอยู่ที่ 3,700 ดอลลาร์สหรัฐ

- 71% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลกเปิดเผยว่าพวกเขาเดินทางท่องเที่ยวโดยเครื่องบิน และใช้เวลาท่องเที่ยวในช่วงพักร้อน 14 วันโดยเฉลี่ย และจะท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดโดยเฉลี่ย 3 ครั้งต่อปี

ภาพลักษณ์และชื่อเสียงของแบรนด์ก็เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจเลือก การเดินทางทางอากาศ โดยผู้ตอบแบบสอบถามรู้สึกพึงพอใจและไว้วางใจในสายการบินที่ให้บริการที่ดี กว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมีแนวโน้มที่จะลดจำนวนการเดินทางลง มากกว่าที่จะเลือกพักในโรงแรมราคาถูกหรือเลือกเดินทางโดยสายการบินโลว์คอสต์ ที่ลดราคา

- 58% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่อาศัยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยินดีที่จะจ่ายเงินเพิ่มขึ้นให้กับสายการบินที่พึงพอใจ

- 61% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทางอากาศในเอเชียแปซิฟิกยินดีที่จะเดินทางกับสายการบินที่น่าเชื่อถือโดยไม่สนใจราคา

นอกจากนี้ ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะตกต่ำ แต่ผลการสำรวจยังแสดงถึงความสำคัญในการโฆษณาของสายการบินต่างๆ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าระดับพรีเมี่ยม

- 83% ของผู้เดินทางเพื่อไปทำธุรกิจนั้นจะเลือกสายการบินหรือโรงแรมที่มีชื่อเสียง

- 40% ของผู้ที่เดินทางเพื่อไปทำธุรกิจจะเลือกโดยสารชั้นธุรกิจหรือชั้นเฟิร์สคลาส และโดยเฉลี่ยแล้วเดินทาง 5 ครั้งต่อปีและใช้เวลาในการเดินทางในต่างประเทศเฉลี่ย 19 วันต่อปี

มร. วิลเลียม ฮูซ (William Hsu) รองประธานฝ่ายการขายโฆษณาของซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า “ผลการสำรวจดังกล่าวเป็นตัววัดสำคัญที่แสดงถึงประโยชน์ของการสร้างความแตก ต่างให้กับแบรนด์ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว”

ผลการสำรวจนี้ได้ถูกรวบรวมจากการสำรวจทั้งปีในปี 2551 โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามทุกกลุ่มซึ่งรวมทั้ง เศรษฐี ผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจทางธุรกิจ และผู้บริหารระดับสูง การสำรวจได้ตอกย้ำถึงความเป็นสถานีโทรทัศน์ชั้นนำที่สามารถเข้าถึงได้ ทุกกลุ่มของซีเอ็นเอ็น